Home > Giáo dục lịch sử ở Việt Nam > Phan Bội Châu và phong trào Đông Du(10)

Phan Bội Châu và phong trào Đông Du(10)


Kiểm tra 45 phút

Môn: Lịch sử

Đề bài: Đầu thế kỉ XX, trong bối cảnh triều đình Huế đã kí hiệp ước đầu hàng và phong trào Cần Vương bị đàn áp đẫm máu, nhà yêu nước Phan Bội Châu cùng những người đồng chí hướng đã lập ra Hội Duy tân (1904) và khởi xướng phong trào Đông Du. Hưởng ứng phong trào, hàng trăm thanh niên đương thời đã tình nguyện lên đường sang Nhật du học. Em hãy đóng vai là một trong những người thanh niên ấy để gửi thư cho nhà yêu nước Phan Bội Châu bày tỏ rõ lý do hưởng ứng cùng những dự định của bản thân khi học tập ở Nhật và sau khi tốt nghiệp về nước.

Bài Làm

 

Hà Nội, ngày 1-6-1906

Kính gửi thầy Phan Bội Châu kính mến!

Theo lời kêu gọi toàn dân hưởng ứng phong trào Đông Du của thầy, con đã suy nghĩ rất nhiều và phải đấu tranh tư tưởng không ít lần nhưng cuối cùng, con đã quyết định đi theo con đường đúng đắn mà thầy đã vạch ra cho chúng con. Tuy rằng, ra nước ngoài lắm gian nan, nguy hiểm cũng như việc khó khăn về nhiều mặt, tiền bạc, phương tiện di chuyển và có nhữn việc còn phải mạo hiểm cả tính mạng; ấy là mới chỉ nói tới việc đi sang nước ngoài mà đã không thấy được một chút an nhàn, thoải mái, vậy mà còn phải đến Nhật học tập cho tới lúc tốt nghiệp để về cứu nước, giúp đất nước phát triển và trở thành một đất nước giàu mạnh, văn minh, tiến bộ; còn chưa kể tới sự khác nhau về văn hóa, ngôn ngữ mà có lẽ phải mất không ít thời gian để ta có thể thích nghi được.

Nhưng, nhờ vào những lời lẽ thiết tha, sắc sảo, mang đậm chất yêu nước, thương người cùng những bằng chứng xác thực, thuyết phục về cuộc cải cách trước đây của Nhật Bản đã thành công rực rỡ, những cái nhìn thực tế về hiện tại của nước Nhật cho con một tia hy vọng tuy mỏng manh nhưng lại phát sáng mạnh mẽ; đồng thời chỉ ra cho mọi người thấy hiện thực nước ta thật đáng buồn, đáng lo biết mấy mà qua đó chỉ ra đường lối để nước ta thoát khỏi cảnh tượng như hiện nay. Vì vậy, con đã bị thầy thuyết phục hoàn toàn và quyết định đi trên con đường mà thầy đã chọn, con quyết không hối hận về quyết định này vì đây không phải quyết định bồng bột nhất thời con nổi máu anh hùng mà để có được lời khẳng định như vậy, bao đêm con đã trằn trọc không sao ngủ nổi để suy nghĩ và đưa ra quyết định này.

Con cũng đã suy nghĩ về những dự định khi đến Nhật, đầu tiên con sẽ kiếm một việc làm ổn định ở đó và tận dụng thời gian rảnh không phải làm việc để học tiếng Nhật và văn hóa Nhật rồi tiếp theo con để dành tiền rồi đi học, con sẽ cố gắng học hành thật tốt, thật nhanh chóng tốt nghiệp để hoàn thành trách nhiệm của một đứa con của Tổ quốc Việt Nam kính yêu. Sau đó con sẽ về nước, sẽ truyền đạt những gì con đã học được cho mọi người để họ phát huy cho phù hợp với nước ta. Con sẽ giúp họ đạt được những tiến bộ của nước Nhật. Con sẽ giúp cho nước ta thoát khỏi tình trạng như hiện nay và phát triển rực rỡ nhiều hơn. Con sẽ bước đi trên con đường thầy đi và cố gắng không ngừng để đạt được mục đích thầy đã chọn và còn nhiều hơn thế nữa.

 

Học trò của thầy

 

(TTTT, nữ, học sinh lớp 8)

 

 

 

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a comment