Home > Giáo dục lịch sử ở Việt Nam > Phan Bội Châu và phong trào Đông Du (9)

Phan Bội Châu và phong trào Đông Du (9)


Kiểm tra 45 phút

Môn: Lịch sử

Đề bài: Đầu thế kỉ XX, trong bối cảnh triều đình Huế đã kí hiệp ước đầu hàng và phong trào Cần Vương bị đàn áp đẫm máu, nhà yêu nước Phan Bội Châu cùng những người đồng chí hướng đã lập ra Hội Duy tân (1904) và khởi xướng phong trào Đông Du. Hưởng ứng phong trào, hàng trăm thanh niên đương thời đã tình nguyện lên đường sang Nhật du học. Em hãy đóng vai là một trong những người thanh niên ấy để gửi thư cho nhà yêu nước Phan Bội Châu bày tỏ rõ lý do hưởng ứng cùng những dự định của bản thân khi học tập ở Nhật và sau khi tốt nghiệp về nước.

Bài Làm

Tiên sinh Phan Bội Châu kính mến!

Tôi là một trong 200 thanh niên được tiên sinh gửi sang Nhật để du học. Đó quả là một đặc ân lớn giành cho gia đình tôi. Tôi rất biết ơn tiên sinh vì đã chọn tôi để đi học tại Nhật. Nhật Bản tuy cũng là người châu Á như chúng ta, cũng là da vàng, dòng máu đỏ chạy trong cơ thể nhưng họ nằm ở một tầm cao khác, khác hẳn với chúng ta. Do họ mở cửa cải cách từ sớm, giao du với các nước phương Tây nên trình độ dân trí của họ theo kịp với thế giới. Mặc dù vậy, họ vẫn theo cùng văn hóa Hán học cộng với việc đều là người da vàng, họ chắc chắn sẽ là một nước đồng minh quan trọng của ta. Hãy nhìn vào Nhật Bản xem, mới hai năm trước thôi, họ đã đánh thắng đế quốc Nga hùng mạnh. Thật đáng ngưỡng mộ biết bao! Vũ khí của họ đều là những loại mới nhất, lợi hại nhất. Nếu gửi học sinh ta sang bên đó, hẳn sẽ phải học tập được nhiều và về giúp đỡ cho đất nước.

Họ thắng Nga không chỉ vì những loại vũ khí tân tiến của họ, mà còn vì biết yêu thương lẫn nhau, sống chết có nhau. Họ cùng vào sinh ra tử, luôn bảo vệ lẫn nhau trên chiến trường. Vậy tại sao ta không thể?

Sang bên đó, mặc dù phải xa gia đình nhưng quá nhiều lợi ích như vậy, hà cớ gì không đi. Đi để học tập, để tiếp thu những tri thức mới. Để làm được điều đó, tôi sẽ cố gắng không ngừng học tập, tiếp thu những tri thức mới. Tôi sẽ học kĩ thuật để biết được cách chế tạo ra những vũ khí tối tân nhất. Và tất cả chúng tôi sẽ học cách làm thế nào để yêu thương lẫn nhau, vào sinh ra tử cùng nhau như dân tộc Nhật Bản hiếu khách, thân thiện. Và những du học sinh chúng tôi sẽ về nước với tấm bằng trên tay và chế tao ra các loại vũ khí mới, lợi hại và tuyên truyền mọi người phải biết yêu thương, đùm bọc nhau để đất nước thoát khỏi cảnh tù túng.

Một lần nữa, tôi cảm ơn tiên sinh đã cho tôi cơ hội ngàn vàng này, mở cho tôi một con đường để hòa nhập với thời đại.

Du học sinh

Lương Ngọc Hải

(LDL, nữ, học sinh lớp 8)

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a comment