Home > Giáo dục lịch sử ở Việt Nam > Học sinh Việt Nam vạch kế sách cho Nhật Bản giữa thế kỉ XIX (20)

Học sinh Việt Nam vạch kế sách cho Nhật Bản giữa thế kỉ XIX (20)


Kiểm tra 45 phút
Môn: Lịch sử


Đề bài:
Vào giữa thế kỉ XIX, trước áp lực ngày một gia tăng của các nước đế quốc phương Tây, Nhật Bản đứng trước hai lựa chọn:
1. Cải cách, mở cửa để xây dựng đất nước theo mô hình các nước phương Tây để bảo vệ độc lập dân tộc.
2. Duy trì chính sách hiện thời, cự tuyệt giao lưu với phương Tây để bảo vệ độc lập dân tộc.

Trong bối cảnh đó, nhiều kế sách đã được đưa ra.

Em hãy đóng vai là một người Nhật đương thời có chí lớn để đưa ra kế sách cho Nhật Bản.Bài làm

 

Hỡi những người dân Nhật Bản yêu quý!

Tôi cũng như các bạn là một người Nhật. Chúng ta đang phải đứng giữa những áp lực của phương Tây. Dân tộc ta đang dần mất đi chủ quyền và sự tự do. Liệu các bạn có nghĩ một cuộc sống khép kín, thiếu đi ánh sáng như này gọi là cuộc sống? Chúng ta cần phải làm gì? Mở cửa để xây dựng đất nước theo mô hình phương Tây hay duy trì chính sách hiện tại, cự tuyệt giao lưu với phương Tây?

Như bạn đã biết đấy, Thiên hoàng đã dùng những cải cách về chính trị, kinh tế, xã hội để đưa Nhật Bản đi lên. Nhưng tôi nghĩ như vậy là chưa đủ. Và việc mở cửa cho người phương Tây vào và cải thiện Nhật Bản là một cách khách quan.

Tất nhiên không hẳn ai cũng nghĩ giống tôi. Tất nhiên là hai lựa chọn đều hướng đến một điều là hòa bình. Những hãy thử nghĩ xem những người dân sáng suốt! Các bạn có thể nghĩ rằng cách đóng cửa mãi mãi là an toàn ư? Người phương Tây đang ngoài kia rồi, đang lăm le đất nước của chúng ta, bờ cõi, cuộc sống của chúng ta. Ở cái thế kỉ XIX này, các bạn còn nghĩ ai là người không tham lam? Người Anh, Mĩ, Pháp… họ đã có biết bao thuộc địa, và dần dần rồi cũng đến chúng ta thôi. Nhưng họ là những người đi trước, là những đất nước có nền kinh tế, có những chính sách vĩ đại. Nhật Bản nhỏ bé của chúng ta không thể đủ sức lực  để đánh lại “tên khổng lồ” đó! Các bạn nghĩ rằng nếu cho người phương Tây vào được đất Nhật Bản thì các bạn sẽ mất hết ư? Tôi nghĩ các bạn đã sai. Biết đâu rằng, khi người phương Tây đặt chân đến đây lại mang cho con người chúng ta một nét đẹp mới. Có thể là những bài học về kinh tế, về đất nước để Nhật Bản được phát triển. Hay những nền văn minh hiện đại, cao cấp hơn để chúng ta thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Tôi thật sự rất buồn khi thấy chúng ta phải run sợ như vậy. Các bạn là người Nhật, mang trong mình dòng máu và tiếng nói của Nhật, vậy các bạn có đủ tư cách và bản lĩnh để cải thiện cuộc sống của mình.

Người phương Tây không xấu, cũng không đẹp nhưng họ có bản lĩnh, có thể lực để phát triển Nhật Bản của chúng ta. Chúng ta đưa người phương Tây vào đất nước không phải để họ xâm lược mà để phát triển. Vậy đất nước ta, những người đang cai trị cũng phải có hành động để giữa các nước không có chiến tranh hay xung đột. Một bức thư giảng hòa hay cái bắt tay hữu nghị sẽ giúp chúng ta thấy thoải mái.

Hỡi người dân Nhật Bản! Hãy cùng tôi xây dựng đất nước này để Nhật Bản ta đi lên trong những thế kỉ tiếp theo. Hãy mang cuộc sống đến cho chính bạn! Đừng dùng lòng thù hận hay chiến tranh để đàn áp mà hãy dùng sức mạnh của đất nước Nhật Bản.

Tôi mong bức thư này sẽ đến được với những con người phương Tây để các bạn biết rằng chúng tôi cần các bạn nhưng không phải là chiến tranh.

(NTHG, nữ, học sinh lớp8).

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a comment